Từ lâu này sinh hoạt lớp đã trở thành một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác cộng đồng, nó có vai trò to lớn trong việc gắn kết và tạo ra một tập thể đoàn kết vững mạnh.
Học đại học có sinh hoạt lớp không?
Tại các trường đại học thì sinh hoạt lớp luôn được đánh giá là một hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa nhằm tạo cơ hội cho giáo viên chủ nhiệm và các sinh viên gặp gỡ, trao đổi ý kiến và nguyện vọng.
Sinh hoạt lớp ở đại học để làm gì?
Tại đây sinh viên được lắng nghe những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, của các bạn bè trong lớp về kinh nghiệm học tập, về các hoạt động phong trào… với mục đích giúp cho các thành viên trong lớp học tập tốt hơn, rèn luyện tốt hơn và tựu chung lại là các thành viên trong tập thể lớp đoàn kết, yêu thương và gắn bó với nhau hơn.

Sinh hoạt lớp ở Khoa Điện tử – TNUT như thế nào?
Về thời điểm sinh hoạt lớp
Tại Khoa Điện tử – Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, các buổi sinh hoạt lớp định kỳ được duy trì thường xuyên theo thời khóa biểu, đây là một hoạt động được Ban chủ nhiệm Khoa Điện tử đặc biệt quan tâm.
Và thực tế cho thấy rằng những lớp sinh viên nào duy trì và hoạt động tốt các buổi sinh hoạt lớp định kỳ thì phong trào hoạt động tập thể và phong trào học tập của lớp đó luôn đạt được nhiều thành tích cao. Đồng thời trong những lớp đó cũng thường có các sinh viên là những nhân tố tích cực trong các phong trào Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên của Khoa và Nhà trường.
Về nội dung sinh hoạt lớp ở đại học
Sinh hoạt lớp để nắm bắt kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của sinh viên.
Trong các buổi sinh hoạt lớp, các thành viên trong lớp được gặp gỡ và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập (GVCN – CVHT), đồng thời hoạt động này cũng giúp GVCN – CVHT nắm bắt kịp thời tình hình học tập và rèn luyện của sinh viên.
Sinh hoạt lớp để phổ biến thông tin, định hướng học tập, nghề nghiệp, thấu hiểu tâm tư của sinh viên
Bên cạnh việc phổ biến và giải thích cặn kẽ các thông báo, kế hoạch về các chế độ chính sách, về công tác đào tạo, hoạt động phong trào của Nhà trường và Khoa tới các sinh viên trong lớp. Thì các buổi sinh hoạt lớp cũng là dịp để các thầy cô trò chuyện giao lưu với sinh viên thông qua các câu chuyện về các đề tài xã hội, về định hướng ngành nghề, qua đó hiểu được các tâm tư, nguyện vọng và tình cảm của sinh viên.
Về hình thức sinh hoạt lớp ở Khoa Điện tử – TNUT
Trong các buổi sinh hoạt lớp, các cán bộ cũng có thể khéo léo lồng ghép các hoạt động văn thể nhằm tạo ra bầu không khí sôi nổi, vui tươi và đoàn kết, từ đó các thành viên trong lớp cũng trở nên cởi mở và hiểu nhau hơn.
Đổi mới hình thức sinh hoạt lớp tại Khoa Điện tử – TNUT
Bên cạnh những buổi sinh hoạt lớp định kỳ được tổ chức tại giảng đường thì các lớp sinh viên của Khoa Điện tử cũng rất năng động và tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa theo lớp, theo ngành như Hội khỏe sinh viên khoa Điện tử, diễn đàn gặp mặt và chào mừng tân sinh viên… nhằm tạo cơ hội giao lưu và học hỏi giữa các sinh viên trong toàn Khoa.
Đổi mới hình thức sinh hoạt lớp là nội dung được Khoa Điện tử đặt lên hàng đầu để tăng sức thu hút của các buổi sinh hoạt lớp, đồng thời cũng rèn luyện cho sinh viên thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới.
Sinh hoạt lớp ở đại học có khó khăn gì?
Tuy nhiên, hiện nay việc duy trì sinh hoạt lớp định kỳ của một số lớp còn gặp nhiều khó khăn do tồn tại quan điểm cho rằng giờ đây chúng ta hoàn toàn có thể sự dụng mạng xã hội như các nhóm chat để trao đổi thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi mà không cần thiết phải có những buổi sinh hoạt lớp tập trung.
Tuy nhiên điều này lại khiến cho một số sinh viên không tích cực có thể bỏ qua các thông tin cần thiết mà giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp không thể kiểm soát, đồng thời việc truyền tải thông tin bằng các dòng thông báo khô khan cũng khiến sinh viên mất đi cơ hội được giao lưu trò chuyện mà nhiều thông tin chỉ có thể truyền tải trọn vẹn thông qua giọng nói, cử chỉ và ánh mắt.
Từ đó sinh viên sẽ thiếu đi các kỹ năng giao tiếp xã hội, khiến cho các thành viên trong lớp rời xa nhau và không thể duy trì được sự đoàn kết trong tập thể.
Bên cạnh đó, để duy trì và triển khai tốt các buổi sinh hoạt lớp thì vai trò của GVCN – CVHT là rất quan trọng, tuy nhiên hiện nay có một số GVCN – CVHT chưa thực sự nhiệt tình với hoạt động này và gần như giao phó hết các công việc quản lý lớp cho cán bộ lớp, điều này khiến các buổi sinh hoạt trở nên hình thức, mờ nhạt và thiếu đi tính định hướng, nhất là định hướng trong quá trình học tập và định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho sinh viên.
Ngoài vai trò của GVCN – CVHT thì kỹ năng quản lý lớp của cán bộ lớp cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của các buổi sinh hoạt lớp. Một số cán bộ lớp chưa thực sự chủ động và đủ tự tin khi đứng trước tập thể, thiếu tính sáng tạo trong việc phát động các phong trào.
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của các buổi sinh hoạt lớp.
Để có thể nâng cao chất lượng của các buổi sinh hoạt lớp thì cần phải có những giải pháp đồng bộ để khiến hoạt động này trở nên thiết thực, bổ ích và mang nhiều ý nghĩa. Cụ thể như sau:
Cần thiết phải duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt lớp tập trung trực tiếp tại giảng đường vì chỉ khi chúng ta gặp gỡ trò chuyện trực tiếp thì một số thông tin mới truyền tải được trọn vẹn, đồng thời điều này cũng khiến các thành viên trong lớp trở nên thân thiết và cởi mở hơn.
Bạn Trần Thị Hoàn, lớp trưởng lớp K56KĐT.01 cho biết: “Nhờ có những buổi sinh hoạt lớp định kỳ như thế này, cán bộ lớp chúng em mới có nhiều cơ hội để trò chuyện trực tiếp với các bạn trong lớp. Khi phát động một số phong trào, ban đầu các bạn chưa hiểu rõ nên khi nhắn tin trong nhóm chat còn rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng khi gặp mặt trực tiếp tại các buổi sinh hoạt lớp, chúng em có cơ hội giải thích và thuyết phục các bạn hiểu rõ vấn đề hơn và cùng nhau tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào”.
Giáo viên phụ trách công tác GVCN – CVHT cần phải có tâm huyết và trách nhiệm cao trong việc quản lý lớp. Hiện nay, để thực hiện tốt công tác GVCN – CVHT thì Khoa Điện tử đã lựa chọn các giảng viên là những thầy cô có nhiều kinh nghiệm, am hiểu về ngành nghề và chương trình đào tạo, có khả năng tư vấn và định hướng nghề nghiệp cũng như có khả năng thu hút và hiệu triệu sinh viên.

Việc lựa chọn ra ban cán sự lớp gồm các nhân tố tích cực cũng rất quan trọng, bởi chỉ khi cán bộ lớp có đủ năng lực, sự tự tin và nhiệt tình thì mới có khả năng quản lý và duy trì một tập thể lớp tốt. Trước mỗi buổi sinh hoạt lớp thì ban cán sự lớp cần có sự chuẩn bị chu đáo về khâu tổ chức và có sự đầu tư sáng tạo trong triển khai.
Ngoài ra, để các buổi sinh hoạt lớp không trở thành một hoạt động mang tính hình thức và khô khan thì cần mở rộng và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt như lồng ghép các hoạt động văn thể, đi thăm quan thực tế, sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức các buổi sinh hoạt lớp liên khóa, liên ngành, mời cựu sinh viên hoặc các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng về trò chuyện về cơ hội việc làm nhằm tạo cơ hội giao lưu và học hỏi cho sinh viên.

Hiện nay, bên cạnh những buổi sinh hoạt lớp định kỳ được tổ chức tại giảng đường thì Khoa Điện tử cũng tổ chức rất nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa cho sinh viên như hội khỏe sinh viên Khoa Điện tử, hội thao chào mừng ngày thành lập Khoa, diễn đàn giới thiệu ngành nghề và cơ hội việc làm, diễn đàn gặp mặt và chào mừng tân sinh viên…

Lời kết
Như vậy, trong rất nhiều các phong trào cộng động khác nhau tại trường đại học thì sinh hoạt lớp là một hoạt động rất bổ ích, thiết thực và mang nhiều ý nghĩa, nó tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa giảng viên và sinh viên và giữa các sinh viên trong lớp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện trong môi trường Đại học.
Điều nay không chỉ có ý nghĩa trong thời gian các em sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn tạo sự gắn kết sau này, khi các em đã ra trường, trưởng thành và đi làm thì các em vẫn luôn luôn nhớ về mái trường, thầy cô và bạn bè.
Các hoạt động sinh hoạt lớp và hoạt động ngoại khóa của sinh viên Khoa Điện tử – TNUT: hội thao sinh viên, giải bóng đá sinh viên, một nửa yêu thương dành cho các bạn nữ sinh và nữ cán bộ giáo viên trong Khoa,... Chi tiết xem tại đây
N.T.T Hoa